REVIEWS : Warbringer & Municipal Waste




สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ณ ที่แห่งนี้จะเป็นอีกคอลัมน์ที่บรรณาธิการเปิดขึ้นมาใหม่ อันที่จริงแล้วมันไม่ใช่คอลัมน์ที่แปลกใหม่อะไร นอกจากอัลบั้มแนะนำผลงานของวงเมตัลที่ออกมาใหม่เท่านั้นเอง เพียงแต่ว่าก่อนหน้านี้ยังไม่ค่อยมีเวลาว่างมานั่งเขียนแนะนำผลงานของใครเท่านั้นเอง แต่เมื่อนานวันเข้ามีอัลบั้มที่สะสมมากขึ้น ครั้นจะไม่เขียนแนะนำอะไรเลยก็คงไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ก็อยากที่จะบันทึกไว้ว่าอัลบั้มที่เราได้ฟังนั้น อัลบั้มไหนเป็นอย่างไร และจะเขียนไว้อ่านคนเดียวก็ดูจะแล้งน้ำใจ ในฐานะสื่อคนเขียนหนังสือเลยตัดสินใจว่าจะนำเอาอัลบั้มที่ตนเองมีโอกาสได้ฟังมาเขียนแนะนำอัลบั้มเหล่านั้นให้ผู้อ่าน Underground E-Mag ให้ทราบด้วย โดยผลงานที่นำมาแนะนำนั้นจะพยายามเน้นไปที่ผลงานของวงดนตรีไทย หรือผลงานของวงต่างประเทศที่มีวางขายในไทย เพื่อให้ผู้อ่านสามารถตามหาอัลบั้มเหล่านั้นมาฟังได้โดยง่าย และหากถามว่าจะแนะนำอัลบั้มแปลกๆ ไหม ก็คงจะแนะนำบ้างถ้ามีโอกาส แต่เอาเป็นว่าลำพังผลงานที่เป็นของวงไทย และมีวางจำหน่ายในไทยก็มีมากพอสมควรแล้ว ยังไงก็จะเน้นไปทางวงที่มีจำหน่ายในไทยเป็นหลักก็แล้วกัน สำหรับในการแนะนำครั้งนี้ ขออนุญาตนำผลงานของวงแธรชเมตัลรุ่นใหม่ที่ก้าวสู่ความสำเร็จไปแล้ว 2 วงด้วยกันนั่นคือ Warbringer และ Municipal Waste ทั้งสองวงมีผลงานชิ้นใหม่มาในปี 2012 ซึ่ง Bloodline Production ได้สิทธิผลิตและจัดจำหน่าย



Warbringer – Worlds Torn Asunder (Thrash Metal)

นับเป็นโชคดีของสาวกแธรซเมตัลชาวไทย ที่ทาง Bloodline Productions ได้สิทธิในการจัดจำหน่ายอัลบั้มเมตัลจากสังกัดชั้นนำต่างๆ อย่าง Nuclear Blast Records, Century Media, Victor Records, Seasons of Mist ฯลฯ โดยสามารถจับจ่ายซื้อของได้ในราคาที่ถูกกว่าการ Import แผ่นเข้ามาเอง และผลงาน Worlds Torn Asuder ของวง Warbringer ก็คือหนึ่งในหลายผลงานที่ Bloodline Prods. ได้สิทธินำมาจัดจำหน่าย

ในแวดวงแธรชเมตัลรุ่นใหม่นั้น ต้องยอมรับว่า Warbringer เป็นวงที่มีพัฒนาการของการทำเพลงอยู่ตลอดเวลาจาก War Without End (2008) สู่ Waking into Nightmares (2009) และ Worlds Torn Asunder ในปี 2011 ที่ผ่านมา Living Weapon, Shattered Like Glass, Treacherous Tongue, Wake Up… Destroy, Behind The Veils Of Night คือแทร็คที่ไม่ควรพลาด บทเพลงของเขาจะหั่นคุณเป็นท่อนๆ ด้วยริฟฟ์กีตาร์ที่สาดมาเป็นกระบิพรั่งพรูด้วยเมโลดี้และโซโล่กีตาร์ที่พริ้วหู ผนวกกลองหนักแน่นกระทืบกันจนมึนหัวทีเดียว

นอกจาก 10 เพลงของอัลบั้มนี้แล้ว ยังมีโบนัสแทร็คที่จะมากับ Digital bonus version ซึ่งผมเองก็ยังไม่ได้ฟังโบนัสตัวนั้น แต่เพียงแค่ได้ทราบชื่อเพลง Sacrifice [Bathory cover] ก็ทำให้กระสันอยากจะฟังเสียเหลือเกิน



Municipal Waste – The Fatal Feast (Thrash Metal)

เป็นวงดนตรีรุ่นใหม่ที่สร้างสรรค์ผลงานมาอย่างต่อเนื่องอัลบั้มล่าสุด The Fatal Feast Wasted in Space เป็นงานลำดับที่ 6 เข้าให้แล้ว พวกมันย้ายค่ายจาก Earache Records มาซบอก Nuclear Blast Records แต่ก็หาได้ทำให้ทิศทางวงเปลี่ยนแปลงไม่ ดนตรีของพวกมันยังคงเข้มข้นด้วยงานครอสโอเวอร์แธรชสุดมันที่อัดกันตั้งแต่ต้นจนจบตลอดทั้งอัลบั้ม ซึ่งทางวงได้ยึดถือเอาแนวทางการทำเพลงมาแบบนี้มาตั้งแต่ต้น โดยรับอิทธิพลมาจากวงรุ่นพี่หลายๆ วง นำเอามาเป็นแบบในการทำเพลงอย่างไม่เคยหลุดออกนอกกรอบ ความพิเศษอย่างหนึ่งของอัลบั้มนี้คือทางวงได้เชิญนักดนตรีสายแธรชเมตัลชั้นครูหลายคนมาร่วมแจม ถือได้ว่าเป็น “สีสัน” ของอัลบั้มพอสมควร ส่วนจะมีใครบ้างรายละเอียดต้องไปหากันเอาเอง นอกจากนี้ยังมีโบนัสแทร็คช่วยเพิ่มมูลค่าของอัลบั้มเข้าไปอีก ซึ่งหากจะมองหาครอสโอเวอร์ดีๆ อาจจะตอบได้ไม่เต็มปากนักหรอกว่าจะต้องฟัง Municipal Waste ชุดนี้ อย่างที่บอกไปแล้วว่าผลงานของเขานั้นยึดอิทธิพลเขามา แต่ถ้ามองหาความคุ้มค่าและความมันแบบไม่สนใจอะไร อัลบั้มนี้ก็เป็นหนึ่งในคำตอบที่มีให้เลือกสำหรับก้าวเดินของวงดนตรีรุ่นสองที่ยังคงรักษาวิถีทางที่รุ่นพี่หลายวงเดินหลงทางกันไปแล้ว สำหรับผลงานชุดนี้ในไทยสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายซีดีเมตัลทั่วไป โดยมี Bloodline Productions ได้สิทธิจัดจำหน่ายอย่างถูกต้อง ส่วนใครที่สนใจเรื่องราวของทางวงสามารถหาอ่านได้ที่นิตยสาร Into the Pit ฉบับที่ 10 ซึ่งมีให้อ่านกันแบบเต็มอิิ่ม

ทดลองฟังเพลงตัวอย่างจากผลงานชิ้นใหม่ของทั้งสองวง

ใส่ความเห็น