Heretic Angels




Artist Heretic Angels
Genre Death Metal

สมาชิก Heretic Angels
สุรพงษ์ แจ้งอรุณ (Jame) ร้องนำ กีตาร์
ศราวุธ แสงบุตร (Wuth) กีตาร์
อิทธิชัย บัวแก้ว (Loy) กลอง
สมศักดิ์ ขำทอง (Boy) เบส

สมาชิกยุคแรกของวง Heretic Angels

เอกโชติ ชอบอธิป (Chot) ผู้วาดภาพปกให้ Heretic Angels ทุกชุด
นรินทร์ ชาญปราณีต (Rine) ผู้ประพันธ์เนื้อเพลงให้วง Heretic Angels

กิตติศักดิ์ บัวพันธ์ (Ebola) ร้องนำอัลบั้ม Vision of Calamity
สัญญลักษณ์ แสงธรรม (Lacerate) ร้องนำอัลบั้ม Delicious Sinistery

Heretic Angels เป็นวงดนตรีที่ถูกขนานสมญาว่าเป็นวงดนตรีแนวเดธเมตัลวงของประเทศไทย เรื่องราวของวงเกิดขึ้นด้วยเด็กหนุ่มกลุ่มหนึ่งที่รวมตัวกันเล่นดนตรีในแนวหนักกระบาล สุรพงษ์ แจ้งอรุณ (Jame) ร้องนำ กีตาร์, ศราวุธ แสงบุตร (Wuth) กีตาร์, อิทธิชัย บัวแก้ว (Loy) กลอง และ สมศักดิ์ ขำทอง (Boy) เบส ออกผลงานเดโมชิ้นแรกในแนวเดธเมตัลในปี พ.ศ. 2536 มีชื่ออัลบั้มว่า Exterminate the Respiration ประกอบด้วย 5 บทเพลงที่สุดแสนทารุณกรรมรูหู จนมีชื่อเสียงกระจายออกไปอย่างรวดเร็ว และหลังจากนั้นพวกเขาก็มีคอนเสิร์ตเป็นของตัวเองในชื่อ Savagery in June จัดขึ้นในวันที่ 26 มิถุนายน 2537 ที่นาซ่า สเปซี่โดม และถูกนำมาบันทึกไว้เป็นอัลบั้ม live concert ชุดแรกของวงในชื่อเดียวกับงานคอนเสิร์ต

บัตรคอนเสิร์ต Heretic Angel live Savage in June วันที่ 26 มิถุนายน 2537 ที่นาซ่า สเปซี่โดม

ในปี 2537 มาโนช พุฒตาล เจ้าของค่ายไมล์สโตน เรคคอร์ด (Milestone Records) ได้ชักชวนวง Heretic Angels ให้ทำงานกับค่ายของตนในบทเพลงภาษาไทย แต่ทางวงต้องการให้ Heretic Angels คงเนื้อเพลงภาษาอังกฤษไว้ โปรเจ็คท์ที่ชื่อว่า Growing Pain จึงถือกำเนิดขึ้นมา โดยสมาชิกของ Growing Pain ก็คือสมาชิกของ Heretic Angels นั่นเอง

แม้ว่า Heretic Angels จะเป็นวงดนตรีเก่าแก่ของไทย แต่ผลงานของวง Heretic Angels นั้นมีออกมาน้อยมาก โดยในนามของ Heretic Angels นอกจาก EP แรกและ live Savagery in June พวกเขามีผลงานอัลบั้มเต็มออกมาอีกแค่ 2 ชุด คือ Vision of Calamity ในปี 2541 ออกโดยสังกัด Milestone Records และ Delicious Sinistery 2545 ออกโดยสังกัด Maximun Entertainment (เช่นเดียวกับ Growing Pain ที่มามีอัลบั้มอีกครั้งในปี 2547 กับทาง Real & Sure บริษัทลูกของ RS Promotion) สาเหตุที่ผลงานของ Heretic Angels ออกมาน้อยนั้นเนื่องจากทางวงมีปัญหาด้านสมาชิก หลังจาก James Heretic นักร้องนำคนแรกออกจากวงไป ทางวงก็ไม่มีนักร้องนำประจำวงอีกเลย ผลงานทั้งสองอัลบั้มนั้นเป็นเพียงนักร้องเฉพาะกิจ รวมถึงสมาชิกอื่นๆ ในวงที่เข้ามาร่วมเล่นกันแบบเฉพาะกิจเช่นกัน ยกเว้น Wuth ที่เป็นแกนหลักในการทำเพลงเสมอมา

หลังจาก Heretic Angels มีผลงานอัลบั้มชุดที่ 2 ทางวงมีโชว์คอนเสิร์ตตามงานเล็กๆ เพียงไม่กี่งาน ชื่อของวงก็ค่อยๆ เงียบหายไป ในระหว่างนั้นก็มีความพยายามที่จะรวมวงกลับมาอีกครั้ง ซึ่งในปี 2548 ชื่อของ Heretic Angels ก็ปรากฎอยู่บนโปสเตอร์งานคอนเสิร์ตกับการทัวร์คอนเสิร์ตที่ประเทสสิงค์โปรในงาน Extreme Metal 2 ซึ่งสมาชิกในเวลานั้นของวง (น่าจะ) เป็นการรวมตัวขึ้นมาอย่างเฉพาะกิจโดยมีนักร้องกีตาร์และกลองที่เป็นสมาชิกวง Lacerate และมือเบสคือ Chot Heretic และอีกครั้งหนึ่งที่ประเทศไทย วันที่ 16 กรกฎาคม 2548 Heretic Angels ใน line up เดียวกับทัวร์ประเทศสิงค์โปรได้เล่นในฐานะวงเปิดในงาน Insision Live Devastating Bangkok 2005 และหลังจากจากนั้นข่าวคราวของ Heretic Angels ก็มีเพียงข่าวลือของการกลับมาร่วมตัวกันอีกครั้งของสมาชิกยุคแรกมาโดยตลอด แต่มาจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีทีท่าว่าข่าวลือนั้นจะเป็นความจริง

บัตรคอนเสิร์ต Insision Live Devastating Bangkok 2005 วันที่ 16 กรกฎาคม 2548 ซึ่งมีชื่อวง Heretic Angels เป็นวงเปิด

MELODY DRIFT BYPASS CRASH
AGGRESS YOUR PURE EARS TO BLAST
INSINUATE SAVAGERY WITH REAL DEATH
HEAVY LOADED IMPRESSION
WE PLAY YOU CAN TESTE

ความไพเราะล่องลอยผ่านเสียงดังโครมคราม
รุกรานรูหูบริสุทธิ์ของคุณให้ฉิบหาย
สอดแทรกความโหดร้ายด้วยความตายที่แท้จริง
ความหนักหน่วงอันแสนประทับใจ
พวกเราเล่นคุณมาสามารถพิสูจน์ได้

ผลงานในนาม Heretic Angels

Exterminate the Respiration (2536)
Exterminate the Respiration / Authority Exhausted / Desperate Before Dust / Perpetual Demise / Infinity of Darkness
เดโมชิ้นแรกของวงที่สร้างความตื่นตัวให้กับแวดวงอันเดอร์กราวนด์ไทยในสมัยนั้น แม้ระบบการบันทึกเสียงจะไม่ดีเท่าที่ควรนักแต่เรื่องของบทเพลงโหดบรรลัยไม่เป็นสองรองใคร มีเพียงแค่ 4 เพลง แต่ก็สร้างความคุ้มคลั่งได้ทุกครั้งที่เปิดฟัง เอกลักษณ์โดดเด่นอยู่ที่เสียงของนักร้องนำที่แผดโทนสูงต่างจากเดธเมตัลในยุคสมัยนั้นที่สำรอกกดต่ำ ทุกวันนี้ถือว่าเป็นงานทรงคุณค่าอย่างยิ่ง เพราะคงจะหาโอกาสที่ Heretic Angels จะกลับมาทำงานร่วมกันในสมาชิกยุคแรกได้ยาก อัลบั้มนี้ออกโดย Roxx Records

Savagery in June (2537) live album
Hopelessly / Emancipate Life to Black Art / Perpetual Demise / Infinity of Darkness /  Desperate Before Dust /  Parricide With Love / Revenged / Pseudoritual Abuse / Revenged (Rehearsal Version)

คอนเสิร์ตเปิดฝาโลง (2540) live album
โคคำราม : เงินทอง
The Gut of Madness : ปัญญาไม่มีขาย / ภาพลวงตา
Heretic Angels : Perpetual Demise / Authority Exhausted
Growing Pain : วัฏจักร / น่ารำคาญ / ทำไม / ใคร
Bonus Track : Growing Pain วัฏจักร / น่ารำคาญ (studio version)

Vision of Calamity (2541)
Bleeding Night / Deadliest Female Sadist / Euphony / Waste Land / Ecstasy of Untruth / Betray the Breath / Messenger of Death / Killer’s Mind / In Wondering Rest / Last Incinerate / Perpetual Demise (live) / Authority Exhausted (live)
ทิ้งช่วงผลงานไปนานก่อนมาออกอัลบั้มเต็มชุดแรกกับสังกัดไมล์สโตนของมาโนช พุฒตาล Wuth Heretic เป็นแกนหลักในการทำเพลงชุดนี้ทั้งหมด สมาชิกในตำเหน่งนักร้องนำขาดหาย จนต้องยืมตัว กิตติศักดิ์ บัวพันธ์ นักร้องนำวง Ebola มารับหน้าที่แทน ดนตรียังเป็นเดธเมตัล แต่ไม่สาหัสเท่ากับงาน EP มีสอดแทรกสไตล์ดนตรีฮาร์ดคอร์ในเพลงพอสมควร เสียงร้องสไตล์ฮาร์ดคอร์ของเอ๋ ทำให้รู้สึกแปลกหู และไม่ค่อยประสบความสำเร็จนักในเรื่องของการถูกวิจารณ์

Delicious Sinistery (2545)
Dark Whisper / Before I Die / Immoral Vice / Passionate Evildoer / Here Is Hell / The Sin Of Bestiality / Hate Beyond Insanity / Blood Red Tear / Invisible Invader / Emptiness… Death Is Eternity
ผลงานชุดล่าสุดของ Heretic Angels ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2545 Wuth Heretic ยังคงรับหน้าที่ในการทำงานทุกอย่างเดี่ยวกับตัวบทเพลง และมี Loy Heretic Angels มาร่วมบันทึกเสียงกลอง Rine Heretic ยังคงเขียนเนื้อเพลงเช่นเดียวกับ Chot กับ Heretic ที่เขียนภาพปกมาทุกชุด เว้นแต่นักร้องที่ชวนเข้ามาอย่างเฉพาะกิจอีกครั้ง โดยได้ สัญลักษณ์จากวง Lacerate มารับหน้าที่ ทำให้งานชุดนี้เหี้ยมเกรียมไปด้วยเสียงร้องสำรอกกดต่ำของนักร้องนำจากบรูทัลเดธ ดนตรีพยายามย้อนกลับไปหาบทเพลงแบบใน EP แต่กลับไปไม่ถึง แต่ก็ถือว่าเป็นงานที่ลงตัวชุดหนึ่งของ Heretic Angels

หมายเหตุ ภาพประกอบผลงานของวง Heretic Angels และบัตรคอนเสิร์ต เป็นคอเลคชั่นของกองบรรณาธิการ Underground E-Mag ยกเว้นเทป Savage in June ของ Ble Envoy บรรณาธิการ Cherish the Darkness Zine

ใส่ความเห็น